BLOG

PORTFOLIO

สายไฟคืออะไร มีกี่ประเภท

สายไฟ เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัว สามารถพบเห็นได้ตามอาคารบ้านเรือน หรือตามสถานที่ต่าง ๆ หากคุณเป็นช่างมืออาชีพย่อมคุ้นเคยกับสายไฟแต่ละชนิดอยู่บ้าง แต่หากคุณยังเป็นมือใหม่ในเรื่องของสายไฟ ในบทความนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับสายไฟ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่าจริง ๆ แล้วสายไฟคืออะไร มีกี่ประเภท แต่ละประเภทใช้งานอย่างไรบ้าง สายไฟคืออะไร สายไฟ คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการนำกระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟไปยังจุดที่ใช้ไฟฟ้า โดยสายไฟจะประกอบไปด้วยตัวนำไฟฟ้าที่ทำด้วยวัสดุที่มีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้าและนำความร้อนได้ดี เช่น ทองแดงและอะลูมิเนียม ส่วนประกอบของสายไฟ สายไฟประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญได้แก่ ตัวนำไฟฟ้า

Read More »
ตู้ MDB

ทำความรู้จักตู้ MDB (Main Distribution Board)

ในสถานที่ที่มีการใช้ไฟจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นหอพัก ห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาล หรือโรงงานอุตสาหกรรม จะต้องมีตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าหลัก หรือที่เรียกกันว่าตู้ MDB เพื่อควบคุมการจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ในสถานที่นั้น ๆ อ่านมาถึงตรงนี้ใครที่สงสัยว่าตู้ MDB คืออะไร ทำหน้าที่อะไรบ้าง สามารถหาคำตอบได้ในบทความนี้ ตู้ MDB คืออะไร ตู้ MDB (Main Distribution

Read More »
หม้อแปลงไฟฟ้า

หม้อแปลงไฟฟ้าคืออะไร มีหลักการทำงานอย่างไร

หม้อแปลงไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้าประเภทหนึ่งที่มีความสำคัญต่อระบบไฟฟ้า เพราะเป็นจุดเริ่มต้นการจ่ายพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่ระบบไฟฟ้า ในบทความนี้เราจึงจะพาไปรู้จักหม้อแปลงไฟฟ้า พร้อมแนะนำวิธีบำรุงรักษาเบื้องต้นเพื่อยืดอายุการใช้งานหม้อแปลงไฟฟ้าให้ยาวนานขึ้น หม้อแปลงไฟฟ้าคืออะไร หม้อแปลงไฟฟ้า (Transformer) คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่แปลงพลังงานไฟฟ้าในวงจรหนึ่งให้เป็นพลังงานไฟฟ้าที่มีความถี่เท่ากันในอีกวงจรหนึ่ง รวมทั้งทำหน้าที่เพิ่มหรือลดแรงดันไฟฟ้าให้มีขนาดแรงดันตามที่เราต้องการ ซึ่งปัจจุบันมีการนำหม้อแปลงไฟฟ้าไปใช้งานหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ในระบบการจ่ายไฟฟ้าตามอาคารต่าง ๆ การใช้ร่วมกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ เครื่องขยายเสียง คอมพิวเตอร์ เป็นต้น หม้อแปลงไฟฟ้า มีส่วนประกอบอะไรบ้าง หม้อแปลงไฟฟ้ามีส่วนประกอบที่สำคัญอยู่

Read More »
สายไฟ THW

ทำความรู้จัก สายไฟ THW คืออะไร

หากพูดถึงสายไฟที่นิยมใช้เป็นอันดับต้น ๆ เชื่อว่าหลายคนจะต้องนึกถึงสายไฟ THW สายไฟประเภทหนึ่งที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามอาคารบ้านเรือน ซึ่งการเลือกซื้อสายไฟ THW นั้นจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานเพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าเป็นมือใหม่ในวงการสายไฟ และยังไม่รู้ว่าสายไฟ THW คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง ห้ามพลาดบทความนี้ สายไฟ THW คืออะไร สายไฟ THW คือ สายไฟทองแดงที่มีตัวนำเป็นทองแดงหุ้มด้วยฉนวน PVC ซึ่งตัวนำทองแดงที่ใช้อาจเป็นลวดทองแดงเส้นเดี่ยวเส้นเดียว

Read More »